วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บทที่ ๑ บทนำ


หลักการและเหตุผล
                กล้วยเป็นพืชล้มลุกขนาดใหญ่   มีถิ่นกำเนิดในแถบตะวันออกเฉียงใต้เจริญเติบโตได้ดีในดินแทบทุกชนิด โดยเฉพาะอากาศร้อนชื้นเป็นพืชปลูกง่ายไม่ยุ่งยากในการบำรุงรักษาและให้ผล ผลิตตลอดปีจึงมีการขยายพันธุ์กันอย่างแพร่หลายสำหรับประเทศไทยมีการปลูก กล้วยเพื่อบริโภคตั้งแต่ระดับครัวเรือนจนถึงการปลูกเพื่อการจำหน่ายในระดับ อุตสาหกรรมกล้วยจัดเป็นพืชเศรษฐกิจชนิดหนึ่งที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ทั่วทุกภาคของประเทศการใช้ประโยชน์จากกล้วยนั้นพบว่ากล้วยให้ประโยชน์ในทุก ส่วนตั้งแต่ลำต้นใบและผลในส่วนของลำต้นใช้เป็นอาหารสัตว์แปรรูปเป็นเชือก กล้วยและปุ๋ยส่วนใบใช้ประดิษฐ์งานด้านศิลปะและเป็นภาชนะบรรจุอาหารผลของ กล้วยอุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายใช้รับประทานสดและ แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้หลายชนิด
ในบางฤดูกาลผลผลิตของกล้วยจะมีมากกว่าการ บริโภคทำให้บริโภคไม่ทันและราคาตกต่ำเป็นผลให้ใช้ประโยชน์ได้น้อยลงการแปร รูปกล้วยจึงเป็นแนวทางหนึ่งที่สามารถจะแก้ปัญหาผลิตผลที่มีอยู่มากเกินได้ นอกจากนั้นการแปรรูปกล้วยยังทำให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับครอบครัวและพัฒนา เป็นอุตสาหกรรมได้
จากข้อความข้างต้นคณะผู้จัดทำได้เห็นถึงความ สำคัญของกล้วยน้ำว้าที่อยู่คู่กับชุมชนมาอย่างยาวนานและมีประโยชน์มากมายจึง มีแนวคิดที่จะจัดทำโครงงานนี้ขึ้นเพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เห็นถึงประโยชน์ของ กล้วยน้ำว้าและช่วยกันอนุรักษ์ไม่ให้กล้วยน้ำว้า สูญหายไปจากชุมชนจึงจัดทำโครงงานในรูปแบบของบล็อก ( Blog )เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้ามาศึกษาหาความรู้และเผยแพร่เรื่องกล้วยน้ำว้าให้มากยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์
          .๑ เพื่อนำสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการนำเสนอผลงาน
.๒ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการทำกล้วยฉาบ
          ๒.๓ เพื่อศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น
 สมมติฐาน
     .๑ กล้วยมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของคนในชุมชนเป็นเวลายาวนาน
     .๒ ทุกส่วนของกล้วยสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้
ขอบเขตของการดำเนินงาน
     .๑ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกล้วยฉาบ
     .๒ เวลาของการดำเนินงาน คือ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๕
     .๓ แหล่งค้นคว้าข้อมูลคือ อินเทอร์เน็ต,กลุ่มแม่บ้านทุ่งนุ้ยเจริญทรัพย์ ตั้งอยู่เลขที่ ๒๕/๑ หมู่ที่ ๑๑ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
     .๑ สามารถใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการนำเสนอผลงานได้
     .๒ ได้รับความรู้จากการศึกษาเรื่องของ กล้วยน้ำว้า
     .๓ ได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำกล้วยฉาบ
นิยามศัพท์เฉพาะ
     .๑  การแปรรูป หมายถึง การนำผลผลิตทางการเกษตรซึ่งมีอยู่ในรูปวัตถุดิบมาผ่านขบวนการผลิต                  การแปรสภาพเพื่อสามารถบริโภค มีอายุยืนยาวขึ้น ตลอดทั้งความสะดวกสบายในรูป ผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป
     .  กล้วย หมายถึง พรรณไม้ล้มลุกในสกุล Musa มีหลายชนิด บางชนิดก็ออกหน่อแต่ว่าบางชนิดก็ไม่ออกหน่อ ใบแบนยาวใหญ่ ก้านใบตอนล่างเป็นกาบยาวหุ้มห่อซ้อนกันเป็นลำต้น ออกดอกที่ปลายลำต้นเป็น ปลี และมักยาวเป็นงวง มีลูกเป็นหวี ๆ รวมเรียกว่า เครือ
      .๓ บล็อก หมายถึง  เป็นรูปแบบเว็บไซต์ประเภทหนึ่ง ซึ่งถูกเขียนขึ้นในลำดับที่เรียงตามเวลาในการเขียน ซึ่งจะแสดงข้อมูลที่เขียนล่าสุดไว้แรกสุด บล็อกโดยปกติจะประกอบด้วย ข้อความ ภาพ ลิงก์ ซึ่งบางครั้งจะรวมสื่อต่างๆ ไม่ว่า เพลง หรือวิดีโอในหลายรูปแบบได้ จุดที่แตกต่างของบล็อกกับเว็บไซต์โดยปกติคือ บล็อกจะเปิดให้ผู้เข้ามาอ่านข้อมูล สามารถแสดงความคิดเห็นต่อท้ายข้อความที่เจ้าของบล็อกเป็นคนเขียน ซึ่งทำให้ผู้เขียนสามารถได้ผลตอบกลับโดยทันที คำว่า "บล็อก" ยังใช้เป็นคำกริยาได้ซึ่งหมายถึง การเขียนบล็อก และนอกจากนี้ผู้ที่เขียนบล็อกเป็นอาชีพก็จะถูกเรียกว่า "บล็อกเกอร์"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น